Thi đua lập thành tích Chào mừng 50 Năm thành lập huyện Ba Vì

Sở GD&ĐT hướng dẫn hoạt động chuyên môn môn Mỹ thuật cấp THCS

Thứ ba - 29/08/2017 08:39

Sở GD&ĐT hướng dẫn hoạt động chuyên môn môn Mỹ thuật cấp THCS

Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2017 – 2018, Sở GD & ĐT Hà Nội hướng dẫn công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bộ môn Mỹ thuật cấp THCS với một số nội dung:
HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
MÔN MỸ THUẬT CẤP THCS
Năm học 2017-2018

 
 Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2017 – 2018, Sở GD & ĐT Hà Nội hướng dẫn công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bộ môn Mỹ thuật một số vấn đề như  sau:
  1. Nhiệm vụ trọng tâm
  1. Tiếp tục thực hiện Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp THCS theo hướng tinh giảm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học, phù hợp với mục tiêu giáo dục và điều kiện dạy học môn Mỹ thuật. Có kế hoach chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hóa, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.
  2. Tiếp tục đổi mới hình thức đánh giá, phương pháp kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi mới về chuyên môn.
  3. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tổ, nhóm chuyên môn trên địa bàn, khuyến khích giáo viên tích cực trong công tác tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
B. Nội dung cụ thể
1. Hoạt động dạy và học
  • Nghiêm túc chỉ đạo triển khai thực hiện giảng dạy Mỹ thuật ở tất cả các khối lớp 6,7,8,9 ở 100% các trường THCS.
  • Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp THCS, THPT theo hướng tinh giảm nhằm nâng cao chất lượng dạy học, phù hợp với mục tiêu giáo dục và điều kiện dạy học môn Mỹ thuật của Bộ áp dụng từ năm học 2011-2012.
  • Chỉ đạo triến khai thực hiện dạy học theo chủ đề đối với tất cả các khối lớp theo định hướng phát triển năng lực học sinh trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm qua việc thực hiện thí điểm dạy học theo chủ đề ở những năm học trước và tinh thần cuộc tập huấn về triển khai dạy học theo định hướng phát triển năng lực và hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã được tổ chức cho giáo viên toàn Thành phố.
Toàn bộ chương trình xây dựng thành 10 chủ đề chia cho 2 học kỳ; mỗi chủ đề có từ 2 đến 4 tiết học trên cơ sở nội dung sách giáo khoa hiện hành (có thể lược bỏ, thay thế bằng những nội dung khác phù hợp điều kiện giảng dạy và thực tế địa phương nhưng vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo qui định của Bộ).     
Đối với các trường tham gia thí điểm “dạy học theo mô hình trường học mới”: dạy theo chương trình thí điểm của Bộ GD&ĐT.
  • Chỉ đạo lựa chọn tích hợp giáo dục an toàn giao thông, giáo dục môi trường vào nội dung các bài học.
  • Chỉ đạo sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
  • Đảm bảo 100% giáo viên lên lớp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, kế hoạch dạy học thể hiện được tinh thần đổi mới nội dung, phương pháp, khai thác triệt để hiệu quả của đồ dùng dạy học nhằm phát huy cao nhất tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập bộ môn. Khuyến khích giáo viên khai thác, sử dụng hợp lý các phương tiện dạy học hiện đại phù hợp với đặc thù môn học.
  • Vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác, tìm kiếm tư liệu, sử dụng linh hoạt các phần mềm hỗ trợ, các tiện ích phù hợp với công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập bộ môn.
 
2. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
      Tiếp tục thực hiện đánh giá kết quả học tập bộ môn của học sinh bằng nhận xét theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông;(đánh giá định kỳ thực hiện ở chủ đề 3 và chủ đề 5).
  • Tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh phải được căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn, bám sát mục tiêu bài học và phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời quan tâm tới ý thức học tập của học sinh đối với bộ môn. Tuyệt đối không đưa ra những yêu cầu quá cao về kỹ năng, vượt quá khả năng của đại bộ phận học sinh, dễ dẫn đến sự sai lệch trong đánh giá.
 
3.  Công tác bồi dưỡng, nghiên cứu 
  • Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn giáo viên Mỹ thuật trên địa bàn quận, huyện, tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn định kỳ (2 lần trong 1 học kỳ, báo cáo về Sở trước ngày tổ chức 01 tuần), tăng cường cho giáo viên được sinh hoạt, trao đổi chuyên môn theo nhóm hoặc cụm trường, bằng nhiều hình thức khác nhau như dự giờ, tổ chức chuyên đề về chuyên môn, phương pháp; đặc biệt quan tâm tới các vấn đề nội dung lồng ghép để thống nhất thực hiện, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, đáp ứng đúng mục tiêu môn học.
  • Tổ chức, chỉ đạo giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng theo chuyên đề trên lớp cũng như đi thực tế, nâng cao ý thức vận dụng kiến thức trong quá trình bồi dưỡng vào thực tế giảng dạy.
  • Trong điều kiện trang thiết bị, đồ dùng dạy học của môn Mỹ thuật chưa được cung cấp, đáp ứng đầy đủ, các Phòng Giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch cụ thể rà soát nhu cầu của giáo viên, học sinh để trang bị tài liệu học tập thống nhất, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, chỉ đạo; động viên khuyến khích và hỗ trợ giáo viên sáng tạo đồ dùng dạy học, khuyến khích sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, đặc biệt là khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp nội dung bài học, với thực tế một cách hiệu quả nhất.
 4. Hoạt động ngoại khoá
  • Tổ chức cho học sinh các trường tham gia các cuộc thi vẽ tranh hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nhà trường xanh, sạch đẹp, xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh; chấp hành nghiêm túc Luật giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV-AIDS và các tệ nạn xã hội...tạo sân chơi nghệ thuật, bổ ích, góp phần làm phong phú các hoạt động giáo dục hiệu quả trong nhà trường.
  • Ở những nơi có điều kiện cần động viên khuyến khích nhà trường, giáo viên tổ chức các câu lạc bộ Mỹ thuật, lớp vẽ ngoài giờ cho học sinh được tham gia hoạt động và phát triển năng khiếu.
  • Tạo điều kiện để học sinh được tham dự các cuộc thi và triển lãm tranh vẽ của thiếu nhi do các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài ngành phát động.    

Nguồn tin: Sở GD&ĐT Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay905
  • Tháng hiện tại56,094
  • Tổng lượt truy cập705,287
Bản đồ TP Hà Nội
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây